Nhân tài là gì? Cách tìm kiếm và giữ chân nhân tài

17/08/2022

Từ ngàn xưa, dân tộc Việt Nam đã có truyền thống trọng người tài; xem hiền tài là "rường cột", là "nguyên khí quốc gia". Ngày nay, nhân tài đang đóng vai trò chủ đạo đối với sự phát triển toàn diện của mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn muốn phát triển lớn mạnh và bền vững thì yêu cầu tất yếu là cần tuyển mộ các ứng viên tài năng. Để biết rõ hơn những quan niệm về nhân tài cũng như cách tìm kiếm nhân tài, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Quan niệm về nhân tài

Trên bia tiến sĩ ở Văn Miếu có ghi: "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, tiến lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp. Vì vậy các đấng thánh đế hùng vương chẳng ai không lấy việc đào tạo nhân tài, tuyển chọn kẻ sĩ, bồi dưỡng nguyên khí làm việc trước tiên ".

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân tài là "người thông minh, có thể làm được việc lớn". Người cho rằng, việc bồi dưỡng nhân tài cần làm thường xuyên, liên tục như "người làm vườn chăm sóc những cây cảnh quý giá".

Trong cuốn "Phát triển nhân tài - Phục hưng đất nước", tác giả Nguyễn Đắc Hưng nhận định: "Nhân tài là những người có tài năng, năng lực nổi trội ở lĩnh vực nào đó: kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá. .. và có cống hiến đối với xã hội".

Tóm lại, nhân tài là người có đầy đủ phẩm chất và năng lực nhằm thực hiện tốt những công việc cụ thể trong một ngành nghề, lĩnh vực nào đó. Nhân tài đóng góp tài năng của mình đối với sự nghiệp phát triển xã hội, được xã hội ghi nhận, trân trọng và vinh danh.

Các yếu tố để xác định nhân tài

Như đã nói, nhân tài là người vừa có tài, vừa có đức. Bên cạnh tài năng bẩm sinh thì cũng đòi hỏi những kinh nghiệm, phẩm chất được hình thành trong quá trình rèn luyện, học hỏi ở cộng đồng, xã hội. Cụ thể, nhân tài là người có:

Năng lực trí tuệ:

Thông minh, tư duy nhanh nhạy, sáng tạo

Có khả năng phân tích, tổng hợp tốt

Khả năng tư duy tốt, ghi nhớ lâu, nắm rõ, phản xạ nhanh, nhạy bén

Doanh nghiệp có thể sử dụng bộ tiêu chí đánh giá chỉ số thông minh (IQ) để xác định năng lực trí tuệ của một ứng viên.

Năng lực thực tiễn:

Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình

Khả năng ghi nhớ và diễn đạt sự việc rõ ràng, mạch lạc

Kỹ năng phân tích, đánh giá

Kỹ năng xử lý tình huống

Trên thực tế, để đánh giá năng lực thực tế của cá nhân, có thể áp dụng các công cụ nhằm đo lường chỉ số cảm xúc trí tuệ (EQ) và căn cứ trên kinh nghiệm, kết quả công việc đã được ghi nhận.

Phẩm chất đạo đức:

Tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc

Liêm khiết, chính trực, không tư lợi cá nhân

Có quyết tâm, nghị lực, kiên định với lý tưởng, đam mê

Cách tìm kiếm và giữ chân nhân tài

Quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp

Để tìm kiếm và thu hút nhân tài, trước tiên, doanh nghiệp cần có một quy trình tuyển dụng bài bản. Bao gồm các bước: xác định nhu cầu tuyển dụng, xây dựng bảng mô tả công việc cụ thể, thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ, phỏng vấn, đánh giá và đưa ra quyết định cuối cùng.

Về phía doanh nghiệp, quy trình tuyển dụng nhân sự bài bản sẽ giúp doanh nghiệp sàng lọc được ứng viên tiềm năng một cách dễ dàng; đồng thời cũng đảm bảo thu hút được người tài, gia tăng chuyển đổi.

Về phía nhân tài, quy trình tuyển dụng là một trong những yếu tố quan trọng đánh giá tính chuyên nghiệp của tổ chức, phần nào phản ánh được văn hoá doanh nghiệp. Đây là căn cứ quan trọng để đưa ra quyết định nhận hoặc từ chối lời mời làm việc.

Đa dạng hoá kênh tuyển dụng

Để thu hút tối đa tệp ứng viên tiềm năng, doanh nghiệp cần đa dạng hoá các kênh tuyển dụng. Chẳng hạn như:

Đăng tin tuyển dụng trên website doanh nghiệp và các kênh tuyển dụng uy tín.

Tận dụng độ phổ biến của các nền tảng mạng xã hội như LinkedIn, Facebook, Twitter, . ..

Tham gia ngày hội việc làm, hội thảo nghề nghiệp để nhanh chóng tìm kiếm ứng viên tiềm năng trong từng lĩnh vực.

Tổ chức các hoạt động tìm kiếm, đào tạo tài năng trẻ - các nhà quản trị tương lai. Các chương trình này thường được các tập đoàn đa quốc gia thực hiện định kỳ với tên gọi Management Trainee.

Chế độ phúc lợi hấp dẫn

Xây dựng chế độ lương thưởng theo năng lực và vị trí ứng viên là cách thu hút và giữ chân nhân tài hữu hiệu. Nếu nhân tài có được chế độ phúc lợi tương xứng với những gì đã, đang, sẽ cống hiến, ắt hẳn họ sẽ mong muốn gắn bó dài lâu. Vì thế khi tuyển dụng nhân tài, cần đảm bảo chế độ phúc lợi công bằng, hợp lý.

Các doanh nghiệp cũng cần xây dựng lộ trình thăng tiến rõ ràng. Đây là động lực giúp nhân sự cống hiến hết mình vì công việc.

Lãnh đạo giỏi

Khi tuyển dụng, bên cạnh vấn đề chế độ lương thưởng và môi trường làm việc, thì điều khiến các ứng viên quan tâm nhất là lãnh đạo của doanh nghiệp.

Bác Hồ từng nói: "Lãnh đạo không khéo, tài bé có thể thành tài to. Lãnh đạo không khéo, tài lớn cũng thành tài bé". Chính vì vậy, nhân tài sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có lãnh đạo giỏi để làm bến đỗ. Bởi ở đó, họ sẽ có cơ hội học tập cũng như có bệ phóng vững vàng để phát triển và tiến xa hơn nữa.

Hy vọng sau bài viết trên, bạn đọc đã hiểu được những quan niệm xưa nay về nhân tài. Cũng như có được các kiến thức bổ ích về cách tìm kiếm nhân tài.

Mọi thắc mắc cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục