Công chứng các loại hợp đồng giao dịch ngay tại HCM

16/06/2022

Công chứng là một dịch vụ pháp lý quan trọng, được thực hiện bởi công chứng viên theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức hoặc theo quy định của pháp luật. Công chứng giúp xác nhận tính hợp pháp và chính xác của các giao dịch dân sự, hợp đồng bằng văn bản theo quy định của pháp luật. Việc này không chỉ tạo ra sự an toàn pháp lý cho Nhà nước và các cá nhân, tổ chức mà còn giúp giải quyết các tranh chấp một cách thuận lợi.

1. Dịch vụ công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Thủ tục công chứng mua bán nhà đất, căn hộ, chung cư

Các loại hợp đồng cần công chứng đi kèm với các loại giấy tờ và thủ tục cụ thể. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết về những dịch vụ công chứng hợp đồng mà bạn có thể cần.

Qua việc công chứng, tính xác thực và tính hợp pháp của các giao dịch được khẳng định rõ ràng. Đồng thời, công chứng cũng góp phần vào việc tăng cường sự minh bạch và tuân thủ pháp luật trong xã hội.

Để yêu cầu công chứng hợp đồng, văn bản, cần có một phiếu yêu cầu. Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, bản sao giấy tờ chứng minh thẩm quyền của người đại diện cần được đính kèm. Đồng thời, cần có bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất theo Nghị định số 60/CP ngày 05 tháng 7 năm 1994 của Chính phủ; hoặc theo quy định pháp luật về nhà ở; bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Ngoài ra, các bản sao giấy tờ khác liên quan đến hợp đồng, giao dịch theo quy định pháp luật cũng phải được nộp kèm. Những bản sao này cần phải là bản in từ máy tính hoặc máy vi tính, có nội dung đầy đủ và chính xác như bản gốc mà không cần phải chứng thực. Khi nộp các bản sao này, bạn phải xuất trình bản gốc để so sánh.

Nếu là hợp đồng cá nhân hoặc gia đình và bạn nộp yêu cầu sau 3 giờ chiều, thì việc công chứng sẽ diễn ra trong ngày làm việc tiếp theo. Trong trường hợp hợp đồng có tình tiết phức tạp, thì việc công chứng sẽ không kéo dài quá ba ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ.

2. Dịch vụ công chứng hợp đồng thuê mượn tài sản

Thủ tục cần có khi đi công chứng hợp đồng thuê mượn tài sản

Hợp đồng bản chính là do các bên soạn thảo. Nếu trường hợp các bên chưa lập hợp đồng sẵn thì có thể đề nghị Phòng công chứng soạn thảo hợp đồng. Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng tài sản theo đúng quy định của pháp luật. Giấy tờ chứng minh nhân dân, hộ khẩu. Nếu tài sản  tham gia giao dịch là tài sản chung của vợ chồng phải có giấy chứng nhận kết hôn; Trường hợp sống độc thân phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu quy định.

3. Dịch vụ công chứng hợp đồng thuê nhà

Hợp đồng thuê nhà ở cần được lập thành văn bản, nếu thời gian thuê từ 6 tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký. Quy trình công chứng hợp đồng thuê nhà ở cụ thể như sau:

Người yêu cầu công chứng hợp đồng nộp một bộ hồ sơ yêu cầu công chứng. Trường hợp nội dung, ý định giao kết hợp đồng là xác thực, không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội thì công chứng viên soạn thảo hợp đồng. Trường hợp được soạn thảo sẵn thì công chứng viên kiểm tra dự thảo hợp đồng. Nếu trong dự thảo hợp đồng có điều khoản vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội đối tượng của hợp đồng không phù hợp với thực tế thì công chứng viên phải chỉ rõ cho người yêu cầu công chứng để sửa chữa. Trường hợp người yêu cầu công chứng không sửa chữa thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng.

4. Dịch vụ công chứng hợp đồng thế chấp, cầm cố, bảo lãnh

Thủ tục cần chuẩn bị khi công chứng hợp đồng thế chấp, cầm cố, bảo lãnh:

Trong trường hợp bên thế chấp, cầm cố, bảo lãnh là hai vợ chồng cần phải cung cấp: Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn.

Trong trường hợp hai bên thế chấp, cầm cố, bảo lãnh là một người, cần có: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bản án ly hôn, Giấy chứng tử của vợ hoặc chồng, Giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thoả thuận hay bản án phân chia tài sản, hợp đồng ủy quyền.

Trong trường hợp các bên là pháp nhân thì cần có các giấy tờ: Giấy tờ sở hữu tài sản thế chấp, cầm cố, bảo lãnh, giấy tờ uỷ quyền đại diện của pháp nhân nếu uỷ quyền, Quyết định thành lập pháp nhân, chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp lệ của người đại diện pháp nhân. Đối với ngân hàng thì người đại diện theo pháp luật của ngân hàng phải có đăng ký chữ ký tại công chứng.

Qua những thông tin trên đây, các bạn đọc chọn thuê dịch vụ công chứng hợp đồng chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công chứng, chứng thực – Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường luôn mang đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng tốt nhất. Mọi thông tin vui lòng liên hệ tới địa chỉ:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục