Công chứng Sơ yếu lý lịch ở đâu? Thủ tục thực hiện như nào?

22/11/2023

Sơ yếu lý lịch là tài liệu quan trọng được yêu cầu trong hồ sơ xin việc hoặc học tập. Để công chứng Sơ yếu lý lịch, bạn cần đến cơ quan chức năng hoặc văn phòng công chứng. Khi đi, bạn cần mang theo CMND và các giấy tờ liên quan khác nào để thực hiện quy trình này? Cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường theo dõi chi tiết tại bài viết dưới đây.

1. Công chứng Sơ yếu lý lịch ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều người nhầm lẫn hoạt động chứng thực chữ ký trên Sơ yếu lý lịch là công chứng sơ yếu lý lịch. Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 01/2020/TT-BTP, tờ khai lý lịch cá nhân được áp dụng để chứng thực chữ ký.

“Chứng thực chữ ký” là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực (theo khoản 3 Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP)

Còn công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch hay bản dịch tiếng nước ngoài…(căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng năm 2014)

Như vậy, Sơ yếu lý lịch chỉ được chứng thực chứ không được công chứng.

Căn cứ theo khoản 9 Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, người yêu cầu chứng thực Sơ yếu lý lịch có thể lựa chọn một trong các cơ quan, tổ chức sau:

- Phòng Tư pháp cấp huyện: Người thực hiện là Trưởng phòng hoặc Phó phòng;

- Ủy ban nhân dân cấp xã: Người thực hiện là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch;

- Phòng công chứng, Văn phòng công chứng: Người thực hiện là Công chứng viên.

- Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài: Người thực hiện là viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự.

2. Thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch như thế nào?

Chứng thực sơ yếu lý lịch điều kiện bắt buộc để một bản sơ yếu lý lịch trở nên có giá trị pháp lý. Thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Bạn cần có sơ yếu lý lịch và bản chính hoặc bản sao có chứng thực của CMND/CCCD hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan chứng thực có thẩm quyền (UBND cấp xã, Phòng Tư pháp cấp huyện, Phòng công chứng, Văn phòng công chứng...). Bạn sẽ phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân của mình.

Bước 3: Kiểm tra hồ sơ và ký chứng thực. Người thực hiện chứng thực sẽ kiểm tra tính hợp lệ của các giấy tờ và nội dung của tờ khai lý lịch.

- Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ ký vào sơ yếu lý lịch và người thực hiện chứng thực sẽ ghi lời chứng theo mẫu, ký và ghi rõ họ tên đồng thời đóng dấu của cơ quan tổ chức chứng thực .

- Nếu hồ sơ còn thiếu sót hoặc có vấn đề không rõ ràng, bạn có thể được yêu cầu bổ sung hoặc làm rõ

Bên cạnh đó người chứng thực cũng cần phải đảm bảo:

- Người yêu cầu chứng thực có đủ nhận thức và làm chủ được hành vi của họ tại thời điểm chứng thực. 

- Các trường hợp chứng thực đúng quy định và không trái với quy định của pháp luật.

Trường hợp sơ yếu lý lịch có từ 02 trang trở lên, ghi lời chứng thực vào trang cuối và đóng dấu giáp lai đầy đủ. 

Bước 4: Nhận kết quả chứng thực. Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn sẽ nhận được kết quả chứng thực sơ yếu lý lịch và phải thanh toán phí chứng thực theo quy định.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về công chứng sơ yếu lý lịch. Ngoài ra nếu còn vướng mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp tới Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường để chúng tôi tư vấn cụ thể cách thức giải quyết.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục