Phí công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất [Mới nhất]

06/12/2023

Tặng cho nhà đất giữa các thành viên gia đình hay người thân với nhau là việc diễn ra phổ biến hiện nay. Khi tặng cho, các bên cần lập hợp đồng theo quy định pháp luật. Vậy khi lập hợp đồng tặng cho thì có bắt buộc phải công chứng? Chi phí công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất là bao nhiêu? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tặng cho nhà đất có bắt buộc phải công chứng?

Theo điều 3 của Luật Đất đai năm 2013, hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Do đó, việc công chứng hợp đồng tặng cho nhà, đất không phải là bắt buộc mà người tặng có thể chọn cách chứng thực hợp đồng này. Điều này có nghĩa là không cần thiết phải công chứng hợp đồng tặng cho. Các bên ký kết hợp đồng tặng cho có thể lựa chọn cách chứng thực hợp đồng tại Uỷ ban nhân dân cấp xã.

Việc lựa chọn công chứng hay chứng thực sẽ do các bên thoả thuận. Tuy nhiên, bắt buộc hợp đồng tặng cho nhà, đất phải được lập thành văn bản và có thể chọn công chứng hoặc chứng thực.

2. Thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất

Bước 1: Người yêu cầu công chứng nộp hồ sơ tại các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh nơi có đất.

Bước 2: Công chứng viên trực tiếp tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ của người yêu cầu công chứng. Sau đó sẽ giải thích quyền, nghĩa vụ và hậu quả pháp lý của các bên tham gia giao kết hợp đồng tặng cho.

Bước 4: Nếu người yêu cầu công chứng đồng ý toàn bộ nội dung ghi trong hợp đồng, Công chứng viên kiểm tra năng lực hành vi dân sự của người yêu cầu công chứng và hướng dẫn các bên tham gia Hợp đồng ký, điểm chỉ vào các bản Hợp đồng trước mặt Công chứng viên.

Bước 5: Công chứng viên sẽ chuyển cho Chuyên viên pháp lý soạn thảo lời chứng. Sau đó Công chứng viên thực hiện ký nhận vào Hợp đồng và lời chứng.

Bước 6: Công chứng viên chuyển hồ sơ cho bộ phận văn thư đóng dấu. Sau đó sẽ lấy số công chứng, thu phí, thù lao công chứng, chi phí khác theo quy định.

3. Phí công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất

Khi công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất, người yêu cầu công chứng phải nộp phí công chứng và thù lao công chứng. Cụ thể:

* Phí công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất

Phí công chứng hợp đồng tặng cho được xác định theo giá trị tài sản theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC:

* Thù lao công chứng:

Đây là khoản chi phí được tính theo thoả thuận của các bên. Trong đó sẽ bao gồm tiền soạn thảo, tiền cung cấp biểu mẫu hợp đồng tặng cho, tiền in ấn hoặc chi phí ký hợp đồng ngoài trụ sở… Tuy nhiên tất cả đều không được vượt quá mức quy định.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về phí công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất. Nếu bạn còn thắc mắc gì đừng ngần ngại, hãy nhấc máy lên gọi cho chúng tôi để được tư vấn, giải đáp nhanh chóng, chính xác nhất nhé!

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục