Phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất năm 2023

23/11/2023

Phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất là khoảng bao nhiêu? Hồ sơ, thủ tục công chứng hợp đồng thế chấp tài sản được quy định thế nào? Tất cả sẽ được Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Mức phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất được tính như thế nào?

Theo quy định tại tiết a6, mức thu phí công chứng hợp đồng thế chấp tài sản, cầm cố tài sản theo Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC được tính dựa trên giá trị của tài sản. Trong trường hợp hợp đồng thế chấp tài sản, cầm cố tài sản có ghi giá trị khoản vay, thì mức thu phí sẽ được tính dựa trên giá trị của khoản vay.


 

Do đó, mức thu phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất sẽ được tính dựa trên giá trị của tài sản. Trong trường hợp hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất có ghi giá trị khoản vay, thì mức thu phí sẽ được tính dựa trên giá trị của khoản vay.

2. Mức phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất

Mức phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất được quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC như sau:

* Lưu ý: Đối với các hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất có giá quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì giá trị quyền sử dụng đất tính phí công chứng được xác định theo thoả thuận của các bên trong hợp đồng, giao dịch đó; trường hợp giá đất do các bên thoả thuận thấp hơn mức giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định áp dụng tại thời điểm công chứng thì giá trị tính phí công chứng tính như sau:

Giá trị quyền sử dụng đất tính phí công chứng = Diện tích đất ghi trong hợp đồng, giao dịch (x) Giá đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

3. Địa điểm công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất

Cụ thể tại Điều 54 Luật Công chứng 2014 quy định về địa điểm công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất như sau:

- Việc công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có bất động sản.

- Trường hợp một bất động sản đã được thế chấp để bảo đảm thực hiện một nghĩa vụ và hợp đồng thế chấp đã được công chứng mà sau đó được tiếp tục thế chấp để bảo đảm cho một nghĩa vụ khác trong phạm vi pháp luật cho phép thì các hợp đồng thế chấp tiếp theo phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng đã công chứng hợp đồng thế chấp lần đầu. 

Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng hợp đồng thế chấp tiếp theo đó.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về phí công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất mới nhất 2023. Ngoài ra nếu còn vướng mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp tới Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường để chúng tôi tư vấn cụ thể cách thức giải quyết.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục