Thừa kế theo di chúc là gì? Những trường hợp hưởng thừa kế theo di chúc?

25/11/2023

Thừa kế theo di chúc là một khía cạnh quan trọng của pháp luật dân sự, là quá trình chuyển nhượng tài sản từ người đã qua đời đến người thừa kế dựa trên những ý muốn được thể hiện rõ trong di chúc. Điều này không chỉ mang tính lịch sử và văn hóa mà còn phản ánh sự chủ động và tự chủ trong việc quản lý tài sản sau khi mất.

1. Thừa kế theo di chúc là gì?

Bộ luật dân sự 2015 không nêu rõ khái niệm TK theo di chúc là gì mà chỉ quy định khái niệm di chúc tại Điều 624 như sau: Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

Từ khái niệm di chúc và các quy định của Bộ luật dân sự 2015 về TK theo di chúc có thể hiểu: Thừa kế theo di chúc là việc dịch chuyển tài sản của người đã chết cho người còn sống theo quyết định của người để lại di sản trước khi chết thể hiện qua di chúc.

2. Trường hợp hưởng thừa kế theo di chúc

Theo quy định, khi muốn để lại tài sản cho người khác sau khi qua đời, thường người sở hữu tài sản lựa chọn việc lập di chúc. Và những người được ghi tên trong di chúc sẽ được thừa kế theo ý muốn của di chúc.

Bên cạnh đó, không chỉ những người được ghi tên trong di chúc mà theo Điều 644 Bộ luật Dân sự năm 2015, những người sau đây vẫn có quyền thừa kế dù không được ghi tên trong di chúc:

- Con dưới tuổi trưởng thành của người để lại di chúc.

- Cha mẹ, vợ hoặc chồng của người để lại di chúc.

- Con trưởng thành nhưng không có khả năng lao động.

Trường hợp những cá nhân trên từ chối hoặc không có quyền TK theo di chúc sẽ không được hưởng quyền lợi theo quy định này.

Đồng thời, theo khoản 1 Điều 643 Bộ luật Dân sự, hiệu lực của di chúc bắt đầu từ thời điểm mở thừa kế - tức là khi người để lại di chúc qua đời.

Do đó, cho tới khi còn sống, tài sản vẫn thuộc về người sở hữu. Chỉ khi qua đời và có lập di chúc, tài sản mới được phân chia theo ý muốn đã được ghi trong di chúc khi còn sống của người để lại.

Tóm lại, thừa kế theo di chúc sẽ xảy ra khi người thừa kế được hưởng tài sản do ai khác để lại theo ý muốn đã ghi trong di chúc mà người sở hữu tài sản đã lập khi còn sống.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về Thừa kế theo di chúc là gì? Những trường hợp hưởng thừa kế theo di chúc? Ngoài ra nếu còn vướng mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp tới Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường để chúng tôi tư vấn cụ thể cách thức giải quyết.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục