Tư vấn là gì? Những tiêu chí để trở thành tư vấn viên giỏi?

18/08/2022

Khi có những thắc mắc hoặc băn khoăn giữa nhiều chọn lựa, chúng ta thường sẽ tìm đến người có khả năng tư vấn để tìm thấy giải pháp, câu trả lời. Ngày nay, với sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, tư vấn đã trở thành một nghề nghiệp, một loại hình dịch vụ phổ biến. Người làm nghề tư vấn được gọi là tư vấn viên. Trong bài viết hôm nay, mời độc giả cùng tìm hiểu chi tiết "Tư vấn là gì?" cũng như những kỹ năng để trở thành tư vấn viên giỏi.

Tư vấn là gì?

Theo từ điển Hoàng Phê, "tư vấn là nói đến những việc được hỏi ý kiến, chứ không có quyền quyết định".

Theo từ điển Cambridge, tư vấn (consulting) là việc đưa ra lời khuyên có tính chất chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể.

Có quan điểm lại cho rằng, tư vấn là một tiến trình giao tiếp để giúp thân chủ thấu hiểu được vấn đề của mình và khơi dậy khả năng giúp thân chủ có thể giải quyết vấn đề đó.

Nhìn chung, hoạt động tư vấn thiên về tính chất một chiều bởi việc đưa đến quyết định sau cùng vẫn thuộc về chủ thể được tư vấn. Tuy nhiên, tầm quan trọng của hoạt động tư vấn là không thể bàn cãi. Tư vấn sẽ giúp đối tượng được tư vấn trở nên thông suốt hơn. Nhờ những ý kiến, đóng góp, tham mưu từ quá trình tư vấn mà họ sẽ có thể cân nhắc đưa ra hướng giải quyết, phương án tối ưu nhất.

Tiềm năng của nghề tư vấn

Chúng ta có thể bắt gặp hoạt động tư vấn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Chẳng hạn như: tư vấn bán hàng, tư vấn kinh doanh, tư vấn du học, tư vấn sức khoẻ, tư vấn hôn nhân, tư vấn tình cảm, . ..

Các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn giờ đây cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực tư vấn chiến lược marketing, tư vấn phát triển hoạt động kinh doanh, tư vấn nhân sự/tuyển dụng,...

Đây cũng là cơ hội lớn đối với những ai mong muốn bước theo con đường trở thành tư vấn viên chuyên nghiệp.

Lộ trình nghề nghiệp sẽ đi từ nhân viên tư vấn, chuyên viên tư vấn đến chuyên gia tư vấn. Khi đã có kinh nghiệm và uy tín trong nghề, bạn sẽ ngày càng có khả năng gia tăng thu nhập phù hợp với khả năng cũng như có được các mối quan hệ chất lượng.

Những tiêu chí để trở thành tư vấn viên chuyên nghiệp

Tuỳ từng lĩnh vực cụ thể sẽ có những tiêu chí riêng cho tư vấn viên. Nhưng về bản chất, một người tư vấn tốt cần hội tụ những phẩm chất sau:

Về kỹ năng

Kỹ năng thuyết phục và truyền đạt thông tin. Với đặc thù công việc là thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, việc có được kỹ năng giao tiếp tốt là chìa khoá mang đến những cuộc trò chuyện hiệu quả.

Biết cách lắng nghe, chia sẻ; có khả năng phân tích, nắm bắt tâm lí khách hàng. Từ đó tạo dựng lòng tin - sự tín nhiệm.

Khả năng thích ứng nhanh, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh.

Khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm; chịu được áp lực công việc.

Về kiến thức

Cần có kiến thức chuyên môn vững chắc đối với lĩnh vực mà mình tư vấn.

Có am hiểu sâu rộng về kiến thức xã hội, các lĩnh vực quan tâm.

Nên trau dồi các kỹ năng ngoại ngữ nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Về nguyên tắc đạo đức

Nguyên tắc giữ bí mật các thông tin được cung cấp bởi khách hàng.

Nguyên tắc bảo vệ khách hàng, tôn trọng các chuẩn mực đạo đức của xã hội.

Nguyên tắc công bằng, khách quan.

Mỗi tư vấn viên nên tiếp nhận công việc với sự nhiệt tình và lòng yêu nghề. Không ngừng rèn luyện và học hỏi kiến thức, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng. Đây là cách giúp giữ chân khách hàng cũ, vừa kích thích các khách hàng mới tìm đến.

Hy vọng sau bài viết trên, bạn đọc đã có thể giải đáp câu hỏi "tư vấn là gì?". Đồng thời nắm bắt được những yêu cầu của một tư vấn viên chuyên nghiệp.

Mọi thắc mắc cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục