Những điều cần biết về học bổng và cách săn học bổng hiệu quả

09/08/2022

Học bổng là một trong những mục tiêu mà nhiều người hướng đến chặng đường học tập, nghiên cứu của mình. Vậy, học bổng là gì? Có những loại học bổng nào? Đối tượng nào sẽ được nhận học bổng? Săn học bổng ở đâu? Mời bạn đọc tìm hiểu cụ thể trong bài viết này. 

Học bổng là gì?

Học bổng là phần thưởng hay các suất tài trợ của các cơ sở đào tạo, cơ quan chính phủ và các tổ chức công lập lẫn tư nhân, nhằm hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí học tập cho người học. Từ đó khuyến khích, cổ vũ người nhận tiếp tục kiên trì theo đuổi con đường học vấn.   

Học bổng có thể là tiền hoặc những món quà giá trị khác thuộc lĩnh vực giáo dục.

Đối tượng nhận học bổng

Học bổng thường dành cho những cá nhân có thành tích học tập xuất sắc nhất, hoạt động nổi bật hay có những hoàn cảnh đặc biệt. 

Đối tượng nhận học bổng có thể là học sinh, sinh viên cho đến các cán bộ, giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh,...

>>>Có thể bạn quan tâm: Văn phòng công chứng uy tín tại TP. HCM

Các loại học bổng

Dựa trên giá trị học bổng, có thể chia thành: 

  • Học bổng toàn phần: Là loại học bổng mang giá trị cao nhất. Người nhận học bổng sẽ được tài trợ toàn bộ chi phí trong mỗi năm học. Bao gồm: học phí, sinh hoạt phí, tài liệu học tập,… 
  • Học bổng bán phần: là các suất học bổng 100%, 75, 70%, 50%, 25%,.. tiền học phí. Không bao gồm các khoản chi phí khác trong một năm học tập của người được nhận học bổng. 

Có nhiều loại học bổng dựa trên đối tượng cấp và nhận học bổng, bao gồm:

1. Học bổng chính phủ: Được tài trợ từ ngân sách của chính phủ các nước như Học bổng Fulbright của chính phủ Hoa Kỳ, học bổng Chevening của chính phủ Anh, học bổng AAS của chính phủ Úc, học bổng DAAD của chính phủ Đức,...

2. Học bổng Fellowship: Hướng đến đối tượng nghiên cứu sinh và mang lại cơ hội thực tập chuyên môn và tham gia các hoạt động liên quan.

3. Học bổng cho sinh viên trao đổi (Exchange Scholarship): Dành cho sinh viên tham gia các chương trình trao đổi và giao lưu học thuật, văn hóa giữa các quốc gia.

4. Học bổng lãnh đạo/phục vụ cộng đồng: Dành cho những cá nhân có tố chất lãnh đạo và mong muốn góp phần vào sự phát triển của tổ chức cũng như xã hội.

5. Học bổng dành cho nhóm thiểu số: Cấp dựa trên tiêu chí cá nhân, xã hội hoặc nhân khẩu.

Hơn nữa, có nhiều loại học bổng dựa trên các cấp độ học vấn từ trung học phổ thông tới sau tiến sĩ.

Để được xét duyệt một suất học bổng, người ứng tuyển sẽ được xem xét theo điều kiện sau:

- Thành tích học tập xuất sắc

- Tài năng trong lĩnh vực thể thao, nghệ thuật hoặc khả năng lãnh đạo - phục vụ cộ

- Nhu cầu về tài chính

Săn học bổng ở đâu?

Bên cạnh học bổng được các tổ chức, nhà trường trao tặng, bạn có thể chủ động tìm kiếm học bổng thông qua các địa chỉ uy tín. Cụ thể: 

  • Phòng đào tạo tại trường cấp ba, đại học
  • Website các trường dự định theo học
  • Trang tin của đại sứ quán các nước
  • Trang tin của Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo 
  • Trang tin tổng hợp học bổng (Scholarships for Development, Youth Opportunities,...)
  • Công ty tư vấn du học

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi “Học bổng là gì?”; cũng như nắm được những thông tin hữu ích về đối tượng nhận học bổng, tiêu chí xét duyệt học bổng, các loại học bổng và địa chỉ săn học bổng. 

Mọi thắc mắc cần được giải đáp quý vị vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục