Khái niệm săn đầu người? Cách tìm người tài ở thế kỷ 21

28/08/2022

Nguồn nhân lực chính là nền móng quyết định sự thành công lâu dài và bền vững của các doanh nghiệp. Chính vì thế, tuyển dụng nhân lực là hoạt động rất được các công ty, tập đoàn coi trọng. Những năm gần đây, thuật ngữ "săn đầu người" ngày càng trở nên phổ biến khi nhắc về việc tìm kiếm các ứng viên tiềm năng. Trong bài viết hôm nay, mời độc giả cùng tìm hiểu "Săn đầu người là gì" cũng như xu hướng tìm kiếm người tài trong thế kỷ 21.

Săn đầu người là gì?

Săn đầu người (headhunting) là hoạt động tìm kiếm và sàng lọc những ứng viên phù hợp nhằm tuyển dụng cho các vị trí việc làm.

Headhunter - thợ săn đầu người hay thợ săn nhân tài - là những chuyên gia tuyển dụng hàng đầu. Họ là cầu nối giữa nhân tài và doanh nghiệp, giúp đơn vị có nhu cầu tuyển dụng tìm đúng người phù hợp nhất. Hiện nay, để phục vụ nhu cầu tuyển dụng ngày một cao của các doanh nghiệp, tập đoàn, các công ty săn đầu người đã ra đời.

Vậy, săn đầu người có gì khác biệt so với tuyển dụng thông thường?

Thông thường, các đơn vị sử dụng dịch vụ săn đầu người khi cần tuyển dụng các vị trí cấp cao, chẳng hạn như Giám đốc điều hành.

Ứng viên tiềm năng có thể là ứng viên đang chủ động tìm việc. Nhưng đa số sẽ là ứng viên tiềm năng - những người đã có vị trí việc làm nhất định. Các headhunter sẽ đưa ra lời mời hấp dẫn đối với nhóm ứng viên tiềm năng này nhằm "lôi kéo" họ rời bỏ vị trí hiện tại, về đầu quân cho phía khách hàng.

Chi phí cho hoạt động săn đầu người cũng cao hơn so với tuyển dụng bình thường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thậm chí là các tập đoàn lớn vẫn sẽ sẵn sàng đầu tư nhằm hoàn thiện hệ thống nhân lực chất lượng cao.

Tìm người tài thế 21

Trong thời đại 4.0, săn đầu người không đơn thuần là tìm kiếm, mà là cả một nghệ. Cốt lõi để săn đầu người nhanh chóng - hiệu quả là phải có bộ hồ sơ lưu giữ thông tin của nhiều ứng viên thuộc mọi lĩnh vực khác nhau.

Với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ hiện đại điển hình là các website tuyển dụng online, nhà tuyển dụng có thể có được số lượng hồ sơ lên đến hàng trăm, hàng ngàn. Kết hợp với đó là sử dụng các mối quan hệ xã hội để có được hồ sơ của ứng viên phù hợp.

Sau khi nghiên cứu, đánh giá và tổng hợp xong các hồ sơ đáp ứng với yêu cầu tuyển dụng của đơn vị đối tác, headhunter sẽ tiến hành liên hệ phỏng vấn và đưa ra lời mời cộng tác.

Có thể thấy, việc tìm kiếm và tuyển mộ người tài là cả một quá trình không chỉ đòi hỏi những kĩ năng như "người đi săn" và phải biết cách vận dụng các công nghệ tân tiến.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp phần nào câu hỏi "Săn đầu người là gì". Cũng như biết được phương pháp tìm kiếm người tài trong thời đại mới.

Mọi thắc mắc cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

 

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục