Hướng dẫn thủ tục uỷ quyền mua bán bất động sản và sang tên sổ đỏ

23/05/2022

Uỷ quyền mua Bất động sản và sang tên sổ đỏ cho người mua ít người biết làm thế nào? Thủ tục thực hiện như nào và các giấy tờ cần chuẩn bị gồm những gì? Bài viết dưới đây, Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường sẽ giải đáp chi tiết về vấn đề này.

Uỷ quyền mua Bất động sản và sang tên sổ đỏ cho người mua có được không?

Uỷ quyền mua Bất động sản và sang tên sổ đỏ cho người mua ít người biết làm thế nào?

Theo Khoản 1 Điều 138 Bộ Luật Dân sự nêu rõ: Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

Chính vì thế, cá nhân hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện các giao dịch dân sự (trừ một số trường hợp không được ủy quyền như: Đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha mẹ con, ly hôn, công chứng di chúc của mình,…)

Đồng thời, pháp luật hiện nay không hạn chế việc ủy quyền giữa các cá nhân khi sang tên sổ đỏ. Vì thế, khi sang tên sổ đỏ thì cá nhân hoàn toàn có thể ủy quyền cho nhau. Thông thường, uỷ quyền sang tên Sổ đỏ thường có hai dạng công việc gồm:

- Uỷ quyền thực hiện ký kết hợp đồng mua bán, tặng cho, thừa kế... để xác lập quyền sở hữu tài sản của người uỷ quyền.

- Uỷ quyền làm các thủ tục hành chính để sang tên Sổ đỏ như nộp hồ sơ, nộp các loại thuế, nhận kết quả từ bộ phận một cửa tại Văn phòng đăng ký đất đai...

Dù có chọn cách ủy quyền sổ đỏ theo cách nào thì khi lập ủy quyền sang tên sổ đỏ, người được ủy quyền sẽ được toàn quyền thực hiện các công việc trong phạm vi ủy quyền.

Thủ tục ủy quyền sang tên sổ đỏ thực hiện như thế nào?

Uỷ quyền mua Bất động sản và sang tên sổ đỏ cho người mua ít người biết làm thế nào?

Để được ủy quyền các bên thường lập hợp đồng hoặc giấy ủy quyền. Tuy nhiên, hiện Bộ luật Dân sự chỉ đề cập đến hợp đồng uỷ quyền tại Điều 562 Bộ luật Dân sự như sau: Hợp đồng uỷ quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được uỷ quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên uỷ quyền, bên uỷ quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Trong khi đó, giấy ủy quyền là hành vi pháp lý đơn phương và chưa được quy định cụ thể tại văn bản pháp luật nào. Đồng thời, Luật Công chứng, Luật Đất đai cũng không bắt buộc hợp đồng uỷ quyền/giấy uỷ quyền phải công chứng, chứng thực. Nhưng để đảm bảo an toàn, tránh tranh chấp xảy ra, các bên nên công chứng hoặc chứng thực hợp đồng/giấy uỷ quyền.

>>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ

Đến đâu để công chứng ủy quyền sang tên sổ đỏ?

Căn cứ vào điều 42 Luật Công Chứng, công chứng ủy quyền liên quan đến bất động sản có thể thực hiện ở bất kỳ địa phương nào. Do đó, khi uỷ quyền sang tên Sổ đỏ, người dân có thể đến bất kỳ Văn phòng hoặc Phòng công chứng nào để thực hiện thủ tục công chứng này.

Hồ sơ công chứng gồm: Phiếu yêu cầu công chứng; dự thảo hợp đồng uỷ quyền/giấy uỷ quyền; giấy tờ tùy thân, sổ đỏ...

Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường nhận tư vấn và cung cấp dịch vụ công chứng chuyên nghiệp cùng với đội ngũ chuyên viên tư vấn và luật sư có chuyên môn cao, chuyên từng lĩnh vực. Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường thực hiện công chứng ngoài giờ – công chứng tại địa chỉ của người yêu cầu công chứng theo quy định của Luật Công chứng. Phạm vi công chứng có thể tại địa bàn TP. HCM hoặc các tỉnh thành khác trên cả nước.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục