Công chứng là gì? Tại sao cần công chứng?

17/07/2022

Bất cứ ai khi đi làm giấy tờ pháp lý nào đó thì thường mọi người sẽ cần tới công chứng giấy tờ cần thiết. Vậy công chứng là gì? Tại sao cần công chứng? Bài viết dưới đây, Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về công chứng nhé!

Khái niệm công chứng là gì?

Công chứng là gì? Tại sao cần công chứng?

Việc công chứng các giấy tờ hiện nay có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện các giao dịch về vấn đề dân sự, kinh tế, thương mại.

Công chứng là việc công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận về: tính xác thực, tính hợp pháp của của một hợp đồng  của giao dịch dân sự bằng văn bản. Xác nhận về tính chính xác, tính hợp pháp và không trái đạo đức xã hội của các bản dịch giấy tờ, các văn bản từ tiếng việt được dịch sang tiếng nước ngoài hoặc được dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng việt.

>>> Xem thêm: Dịch vụ sổ đỏ

Theo quy định của pháp luật thì những giấy tờ đó cần phải được công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Tại sao cần công chứng?

Đã có nhiều người đặt ra câu hỏi: “Tại sao cần công chứng?” Chúng ta nên công chứng giấy tờ bởi vì:

Một số loại hợp đồng giao dịch bắt buộc phải công chứng. Nếu không được thực hiện công chứng thì hợp đồng đó sẽ không có ý nghĩa và có thể sẽ bị vô hiệu hóa. Việc công chứng sẽ giúp các bạn hạn chế được những rủi ro từ những hợp đồng giao dịch dân sự, thương mại không được công chứng.

Thông thường thì các giao dịch liên quan đến bất động sản như mua bán, tặng cho, thế chấp góp vốn…đều phải công chứng.

Những trường hợp nào cần phải công chứng?

Công chứng là gì? Tại sao cần công chứng?

Theo Luật Công chứng hiện hành thì không có luật nào quy định các trường hợp phải chứng thực. Tuy nhiên, mỗi giao dịch khác nhau thì sẽ có quy định chứng chỉ như:

  • Đối với các hợp đồng tặng cho tài sản là nhà ở, bất động sản trừ trường hợp tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương thì phải thực hiện công chứng theo quy định tại Điều 122 Luật Nhà ở và Khoản 1 Điều 459 Bộ luật dân sự 2015.
  • Chẳng hạn, theo quy định tại Điều 122 của Luật nhà ở và Điều 430 của Bộ luật dân sự 2015 thì hợp đồng mua bán nhà ở phải thực hiện công chứng theo quy định.
  • Các hợp đồng tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản và có công chứng theo quy định tại Khoản 1 Điều 459 Bộ Luật Dân sự 2015.
  • Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất bắt buộc phải công chứng theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 167 của Luật Đất đai 2013.
  • Ngoài ra di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc người không biết chữ phải được công chứng được quy định cụ thể tại Khoản 3 Điều 630 Bộ Luật Dân sự 2015.
  • Di chúc được lập bằng tiếng nước ngoài bắt buộc phải thực hiện công chứng theo quy định tại Khoản 5 Điều 647 của Bộ Luật Dân sự 2015.
  • Văn bản về lựa chọn người giám hộ bắt buộc phải công chứng theo quy định tại Khoản 2 Điều 48 Bộ luật Dân sự 2015.
  • >>> Có thể bạn quan tâm: Văn phòng công chứng số 1 TP. HCM

Công chứng ở đâu uy tín, chất lượng?

Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường - là một trong những văn phòng công chứng đầu tiên tại Việt Nam từ khi có luật công chứng, hoạt động theo mô hình văn phòng công chứng hợp danh có nhiều công chứng viên. Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường không ngừng lớn mạnh để trở thành một trong những văn phòng công chứng uy tín nhất tại Việt Nam.

Công chứng là gì? Tại sao cần công chứng?

Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường hoạt động trong khuôn khổ, quy định của hiến pháp và pháp luật, luôn chấp hành một cách nghiêm chỉnh những quy định của các cơ quan quản lý. Phát triển bền vững xây dựng uy tín, danh tiếng bằng chất lượng công việc, đáp ứng mọi nhu cầu chính đáng của khách hàng.

>>> Xem thêm: Công chứng TP. HCM

Hy vọng bài viết trên đây có thể cung cấp cho bạn đọc những kiến thức hữu ích nhất về công chứng là gì? Tại sao cần công chứng? Để tìm hiểu thêm về các thông tin liên quan đến công chứng truy cập website: congchungnguyenvietcuong.com chúng tôi sẽ liên tục cập nhật các tin tức cũng như kiến thức cần thiết đến các bạn một cách nhanh chóng.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục