Phân biệt đầu tư và đầu cơ dưới góc nhìn kinh tế học

08/08/2022

Đầu tư và đầu cơ là những khái niệm liên quan đến lĩnh vực kinh tế, tài chính. Vậy cụ thể đầu tư, đầu cơ là gì? Cách phân biệt giữa đầu tư và đầu cơ? Để giải đáp những câu hỏi này, mời bạn đọc theo dõi chi tiết bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm

Tìm hiểu về đầu tư, đầu cơ

Đầu tư là gì? 

Từ góc độ kinh tế học, đầu tư là việc hy sinh các nguồn lực hiện tại để thực hiện các hoạt động nhằm thu về kết quả trong tương lai lớn hơn.

Các nguồn lực cần phải hy sinh có thể là tiền bạc, tài nguyên thiên nhiên, sức lao động, trí tuệ,...

Kết quả thu được có thể là sự gia tăng các tài sản như tiền vốn, nhà máy, bệnh viện, trường học, trình độ văn hóa, chuyên môn và nguồn nhân lực có năng suất lao động cao hơn trong nền sản xuất xã hội.

Theo Luật đầu tư ban hành năm 2020, đầu tư kinh doanh là việc bỏ vốn để thực hiện hoạt động kinh doanh. Vốn đầu tư bao gồm tiền và các loại tài sản khác theo quy định của pháp luật.

>>>Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ

Các kênh đầu tư tài chính phổ biến

Tiết kiệm: là kênh đầu tư truyền thống với mức rủi ro thấp nhất và lợi nhuận không cao. Phù hợp với nhà đầu tư"ăn chắc mặc bền".

Vàng và ngoại tệ: là kênh đầu tư lâu dài và tin cậy, rủi ro thấp và lợi nhuận cao hơn tiết kiệm. Cần chú ý cất giữ và bảo quản.

Bất động sản: mang lại giá trị, lợi nhuận cao nhưng yêu cầu vốn ban đầu lớn, thanh khoản thấp và thời gian cho thủ tục pháp lý. Nên cân nhắc sự ảnh hưởng từ thông tin giả.

Chứng khoán: không cần vốn ban đầu lớn, sinh lời cao hơn tiết kiệm. Tuy nhiên, yêu cầu kiến thức chuyên môn và rủi ro cao.

Forex và tiền ảo: mang lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng rất cao. Có tính thanh khoản cao nhưng có nguy cơ tiền ảo lao dốc.

Đầu cơ là gì? 

Đầu cơ là việc mua, bán, nắm giữ, bán khống các loại tài sản tài chính (cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ, bất động sản, chứng khoán phái sinh) nhằm thu lợi từ sự biến động của thị trường, sự chênh lệch về giá diễn ra trong thời gian ngắn.

>>>Xem thêm: Văn phòng công chứng uy tín tại TP. HCM

Phân biệt đầu tư và đầu cơ

Tiêu chí

Đầu cơ

Đầu tư

Mục đích

Thu lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn.

Thu lợi nhuận ổn định, bền vững trong thời gian dài.

Thời gian

Nhà đầu cơ nắm giữ hàng hóa hoặc tài sản trong thời gian ngắn.

Nhà đầu tư nắm giữ tài sản trong khoảng thời gian dài hạn (thường lớn hơn 1 năm)

Vấn đề quan tâm

Quan tâm chủ yếu đến sự biến động giá cả của hàng hóa

Quan tâm đến giá trị thực của hàng hóa

Tính rủi ro

Tính rủi ro cao, nhà đầu cơ thường là những người ưa thích sự mạo hiểm

Đầu tư có rủi ro thấp, nhà đầu tư thường có tính cách thận trọng, chắc chắn.

Vốn

Phần lớn sử dụng tiền đi vay, tận dụng đòn bẩy tài chính để kiếm lời nhiều.

Sử dụng nguồn vốn tự có để đầu tư, đôi khi sử dụng vốn vay với tỉ lệ nhỏ.

Lợi nhuận

Khó dự đoán trước được, tăng giảm bất thường.

Lợi nhuận từ đầu tư thường ổn định hơn và có khả năng dự đoán dễ hơn.

Kỹ năng

Nhà đầu cơ thường sử dụng khả năng nhanh nhạy trong kinh doanh, nắm bắt cơ hội tốt. Họ cũng có năng khiếu hiểu được tâm lý người khác, tâm lý đám đông…

Nhà đầu tư thì thường sử dụng kỹ năng phân tích để đánh giá doanh nghiệp, hàng hóa và thị trường rồi mới đưa ra quyết định đầu tư chắc chắn, có căn cứ rõ ràng.

Hy vọng thông qua bài viết này, độc giả đã trả lời được câu hỏi “Đầu tư là gì?” cũng như phân biệt được hoạt động đầu tư và đầu cơ. Từ đó đưa ra cho mình phương án phù hợp để gia tăng thu nhập và lợi nhuận.

Mọi thắc mắc cần được giải đáp bạn đọc vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục