Phân biệt đơn tố giác và đơn tố cáo

07/08/2022

Trong nhiều trường hợp, việc kiến nghị về hành vi vi phạm pháp luật thường được quan tâm bởi người dân. Tuy nhiên, không biết làm thế nào để gửi đơn tố giác hoặc đơn tố cáo. Do đó, chúng tôi xin giới thiệu với bạn về sự khác biệt giữa tố cáo và tố giác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ cung cấp mẫu đơn tố cáo và đơn tố giác chuẩn hiện nay qua Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường.

>>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ

Khái niệm tố giác và tố cáo 

Theo Điều 2 Luật Tố cáo năm 2018: Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Bao gồm:

Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.

Theo Điều 144 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Tố giác về tội phạm là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, có thể thấy được, khái niệm tố cáo bao hàm khái niệm tố giác. Công dân tố cáo mọi hành vi vi phạm pháp luật, không phân biệt tính chất, mức độ vi phạm. Còn công dân chỉ tố giác khi phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật có thể cấu thành tội phạm đã được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Thời hạn giải quyết tố cáo và tố giác

Thời hạn giải quyết tố cáo: không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo.

Đối với vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo một lần nhưng không quá 30 ngày. Đối với vụ việc đặc biệt phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo hai lần, mỗi lần không quá 30 ngày.

Thời hạn giải quyết tố giác: không quá 20 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được tố giác về tội phạm. Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng kể từ ngày nhận được tố giác. 

Tố giác và tố cáo: Những Hệ Quả Pháp Lý Khác Biệt

Tố cáo và tố giác đều là quyền của công dân, nhưng có sự khác biệt về hệ quả pháp lý:

Tố cáo chỉ tạo ra quan hệ pháp lý khi công dân trực tiếp gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền sau khi phát hiện hành vi vi phạm. Nếu công dân không tố cáo, họ sẽ không bị xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, tố giác tội phạm có thể phát sinh quan hệ pháp lý ngay từ thời điểm hành vi vi phạm xuất hiện. Nếu công dân biết rõ về tội phạm mà không tố giác, họ có thể chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 390 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Như vậy, dù là quyền của công dân nhưng việc tố cáo và tố giác đều mang lại những hệ quả pháp lý khác nhau. Việc này cần được hiểu rõ để người dân có thể tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

>>>Xem thêm: Văn phòng công chứng uy tín tại TP. HCM

Thẩm quyền giải quyết tố cáo và tố giác

Thẩm quyền giải quyết tố cáo

  • Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức đó giải quyết.
  • Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức đó giải quyết.
  • Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của nhiều cơ quan, tổ chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý cán bộ, công chức, viên chức bị tố cáo chủ trì giải quyết; người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp giải quyết.
  • Tố cáo cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức đã hợp nhất, sáp nhập, chia, tách do người đứng đầu cơ quan, tổ chức sau hợp nhất, sáp nhập, chia, tách mà người bị tố cáo đang công tác chủ trì giải quyết; người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp giải quyết.
  • Tố cáo cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức đã bị giải thể do người đứng đầu cơ quan, tổ chức quản lý cơ quan, tổ chức trước khi bị giải thể giải quyết.
  • Tố cáo cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ do người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức đó giải quyết.

Thẩm quyền giải quyết tố giác

  • Cơ quan điều tra giải quyết tố giác theo thẩm quyền điều tra của mình;
  • Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo thẩm quyền điều tra của mình;
  • Viện kiểm sát giải quyết tố giác về tội phạm trong trường hợp phát hiện Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động kiểm tra, xác minh tố giác hoặc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm mà Viện kiểm sát đã yêu cầu bằng văn bản nhưng không được khắc phục.

Mẫu đơn tố cáo và tố giác

Đơn tố giác tội phạm

Đơn tố cáo

Theo quy định, có 2 hình thức tố cáo: 

Tố cáo bằng đơn tố cáo;

Tố cáo bằng hình thức trình bày trực tiếp tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Trường hợp tố cáo được thực hiện bằng đơn thì trong đơn tố cáo phải ghi rõ các nội dung sau:

Ngày, tháng, năm tố cáo;

Họ tên, địa chỉ của người tố cáo, cách thức liên hệ với người tố cáo;

Hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo;

Người bị tố cáo và các thông tin khác có liên quan.

Trường hợp nhiều người cùng tố cáo về cùng một nội dung thì trong đơn tố cáo còn phải ghi rõ họ tên, địa chỉ, cách thức liên hệ với từng người tố cáo; họ tên của người đại diện cho những người tố cáo.

Người tố cáo phải ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn tố cáo.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa đơn tố cáo và đơn tố giác. 

Mọi thắc mắc cần được giải đáp, quý khách vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

 

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục