Những kỹ năng cần có của một kế toán viên và những điều cần biết

05/08/2022

Kế toán là gì? Kế toán có nhiệm vụ gì? Những yêu cầu, tiêu chuẩn đối với một kế toán viên? Cần bao lâu để thành thạo nghề kế toán? Đây có lẽ là thắc mắc của bất cứ ai khi bắt đầu tìm hiểu về ngành nghề này. Để giải đáp tất cả những câu hỏi trên, mời bạn đọc theo dõi chi tiết bài viết dưới đây.

Kế toán là gì?

Kế toán là bộ phận quan trọng trong công tác quản lý của mọi công ty, doanh nghiệp, tổ chức. 

Theo Luật Kế toán năm 2015: Kế toán là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động.

Nhiệm vụ của bộ phận kế toán bao gồm việc thu thập và xử lý thông tin, số liệu kế toán theo đối tượng và nội dung công việc kế toán, tuân theo chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán.

Các khoản thu, chi tài chính, nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán nợ được kiểm tra và giám sát; việc quản lý, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản cũng được kiểm tra; các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán được phát hiện và ngăn chặn.

Thông tin, số liệu kế toán được phân tích; các giải pháp phục vụ yêu cầu quản trị và quyết định kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán được tham mưu và đề xuất.

Bên cạnh đó, thông tin, số liệu kế toán cũng được cung cấp theo quy định của pháp luật.

Những yêu cầu đối với một kế toán viên

Một kế toán viên cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau đây:

- Trình độ chuyên môn và nghiệp vụ về kế toán.

- Kỹ năng phân tích và tổng hợp số liệu, sử dụng thành thạo ngoại ngữ và tin học văn phòng, có khả năng giao tiếp, quản lý thời gian và làm việc nhóm hoặc độc lập, chịu được áp lực công việc...

- Phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết và ý thức chấp hành pháp luật.

- Niềm đam mê với con số, tính chăm chỉ, cầu thị và tinh thần trách nhiệm cao.

Để thành công trong sự nghiệp, kế toán viên cần không ngừng hoàn thiện bản thân về kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và phẩm chất đạo đức.

Cơ hội việc làm trong ngành kế toán

Hiện tại, nền kinh tế - xã hội của chúng ta đang phát triển ổn định. Điều này tạo ra cơ hội cho việc thành lập và mở rộng hoạt động của các tổ chức và doanh nghiệp. Do dó cơ hội việc làm trong ngành kế toán cũng ngày càng tăng.

Người làm kế toán có rất nhiều lựa chọn về vị trí công việc và cơ hội thăng tiến. Ví dụ như:

- Chuyên viên kế toán tổng hợp

- Nhân viên môi giới chứng khoán

- Nhân viên quản lý dự án

- Nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ

- Kế toán trưởng

- Giám đốc tài chính

- Cán bộ nghiên cứu

- Giảng viên tại các trường Cao Đẳng hoặc Đại Học

- Thanh tra Kinh Tế

Thời gian để thành thạo nghề kế toán?

Như trong bất kì lĩnh vực công việc nào khác, để trở thành một chuyên gia yêu cầu sự kiên nhẫn và lao động từ cá nhân. Vì vậy, không có con số cụ thể cho câu hỏi “Cần bao lâu để thành thạo nghề kế toán?” Mà câu trả lời sẽ tùy thuộc vào bản thân từng người.

Tuy nhiên, sẽ có những cách thức, phương pháp giúp bạn bước nhanh hơn trên con đường chinh phục đích đến “thành thạo”.

Trước khi bắt đầu, bạn nên tham khảo lộ trình học tập tại các trường đào tạo chuyên ngành kế toán hoặc các khóa học kế toán tại các trung tâm đào tạo thực hành. Để biết rõ mình sẽ cần học những gì và học trong bao lâu. 

Tiếp đó, trong quá trình học, khi đã có được những kiến thức nền tảng nhất định, bạn có thể đăng ký thực tập tại các doanh nghiệp. Đây sẽ là cơ hội để bạn làm quen với môi trường kế toán cũng như học hỏi, trau dồi thêm các kỹ năng chuyên môn. Thực hành, thực hành và thực hành. Đó chính là cách tốt nhất để tiến gần hơn tới mục tiêu thành thạo.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có được câu trả lời cho câu hỏi “Kế toán là gì?”. Cũng như nắm bắt được những thông tin hữu ích về các khía cạnh xung quanh ngành kế toán. 

Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc cần được giải đáp, quý vị vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục