Tiêu chí khi tuyển dụng, tham gia ứng tuyển bạn nên biết

24/08/2022

Tiêu chí là từ ngữ thường được dùng trong cuộc sống hằng ngày, trong cuộc sống cũng như trong công việc. Chẳng hạn như: tiêu chí xét tốt nghiệp, tiêu chí xếp lớp, tiêu chí mua nhà, . .. Vậy cụ thể, tiêu chí là gì? Đâu là những tiêu chí hàng đầu khi tuyển dụng nhân sự? Người lao động nên đưa ra tiêu chí gì cho doanh nghiệp khi ứng tuyển? Mời bạn đọc cùng tham khảo trong bài viết nhé.

Tiêu chí là gì?

Theo từ điển tiếng Việt, tiêu chí là đặc tính, dấu hiệu hay cơ sở để đánh giá, xếp loại một sự vật, một khái niệm.

Thông thường, chúng ta sử dụng từ "tiêu chí" với tư cách là tiêu chí, thước đo hay chuẩn mực để phân loại sự vật, sự việc, khái niệm nào đó.

Trong một vài lĩnh vực, để tăng cường hiệu lực thực thi và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, các cơ quan có thẩm quyền thường xây dựng và ban hành những "bộ tiêu chí" có quy mô lớn. Ví dụ như: bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, . ..

Đối với lĩnh vực tuyển dụng, bộ tiêu chí được thiết lập ở cả phía nhà tuyển dụng và người ứng tuyển.

 

Tiêu chí tuyển dụng nhân sự

Trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc

Một ứng viên giàu chuyên môn kinh nghiệm sẽ có thể dễ dàng bắt đầu công việc ngay khi nhận được. Nhờ vậy tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp. Càng ở vị trí cao thì đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm thực tế dày dặn.

Kỹ năng phục vụ công việc

Tuỳ từng vị trí công việc sẽ đòi hỏi những kỹ năng khác nhau. Chẳng hạn như:

Vị trí nhân viên marketing/bán hàng sẽ yêu cầu kỹ năng thương lượng, đàm phán và thuyết phục, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý,…

Vị trí nhân viên marketing đòi hỏi kỹ năng nghiên cứu - phân tích thị trường, kỹ năng xây dựng chân dung khách hàng, kỹ năng sáng tạo nội dung, biên tập video, quay/dựng phim,…

Thái độ cầu thị, ham học hỏi

Tinh thần ham học hỏi luôn được hoan nghênh tại bất cứ một tổ chức nào, đó sẽ là người mang tới những giá trị mới cho doanh nghiệp thông qua kỹ năng học hỏi không ngừng nghỉ.

Người thiếu tinh thần cầu tiến và học hỏi sẽ nhanh chóng bị đào thải nếu không bắt kịp xu thế và những kiến thức mới, kỹ năng mới trong thời đại chuyển đổi số hiện nay.

Khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm

Một ứng viên có khả năng làm việc nhóm là người có khả năng lập kế hoạch, biết cách sắp xếp thời gian và chủ động trong công việc. Bên cạnh đó, thái độ tích cực cộng tác trong khi làm việc cũng sẽ tạo nên sức mạnh tập thể. Đây là tiền đề để xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Phẩm chất đạo đức

Bên cạnh chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp thì phẩm chất nhân cách là tiêu chí không thể thiếu. Một nhân sự vừa có tài lại có đức sẽ là người xứng đáng được trọng dụng. Muốn đôi bên gắn bó dài lâu, ứng viên phải là người chính trực, đáng tin tưởng.

Tiêu chí lựa chọn công ty

Môi trường làm việc

Môi trường làm việc gồm các mối quan hệ trong công ty, tổ chức cũng như văn hoá doanh nghiệp của công ty đó. Đây được xem là tiêu chí quan trọng nhất đối với việc lựa chọn và đánh giá sự gắn bó giữa nhân viên đối với doanh nghiệp. Một môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ tạo điều kiện giúp ứng viên có cơ hội học hỏi, phát triển; tinh thần làm việc tích cực mang lại hiệu quả cao; đồng nghiệp nhiệt tình, nhà lãnh đạo tài ba sẽ tạo ra những mối quan hệ tích cực.

Lương thưởng và chính sách phúc lợi

Tiền lương và chế độ phúc lợi cũng là tiêu chí cần xem xét khi ứng tuyển. Hãy tìm kiếm doanh nghiệp có thể chi trả cho bạn mức thu nhập phù hợp với năng lực. Bên cạnh tiền lương, cần xem xét cả về chế độ phúc lợi bởi đó sẽ là động lực để bạn có thêm tinh thần tiếp tục làm việc.

Cơ hội thăng tiến

Bạn nên lựa chọn công việc có lộ trình phát triển rõ ràng. Đồng thời, bạn có thể tham khảo các tài liệu khác nhau nhằm xác định tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược phát triển của công ty. Tránh tình trạng quá tin tưởng vào những lời quảng cáo hay những chiếc "bánh vẽ" trong quá trình phỏng vấn.

Địa điểm, thời gian làm việc

Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoảng cách từ nhà đến công ty càng được rút ngắn thì sẽ càng mang lại cho bạn tinh thần tích cực hơn. Đối với những người làm việc tại các đô thị lớn, đông dân cư, thì việc tắc đường, kẹt xe cộ cũng là một trong những lý do khiến bạn mất tinh thần khi bắt đầu một ngày làm việc. Nếu bạn không ngại đường xa thì quá tuyệt. Nhưng nếu bạn cần tối ưu khoảng cách từ nhà đến công ty thì địa điểm làm việc cũng là một yếu tố mà bạn phải xem xét.

Ngoài ra, ứng viên cần lưu ý về thời gian làm việc. Có những công việc đặc thù với thời gian làm việc khuya/hay phải tăng ca/giờ giấc không cố định, . .. có thể sẽ ảnh hưởng đến tình hình sức khoẻ của bạn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp câu hỏi tiêu chí là gì. Cũng như nắm bắt được các tiêu chí được dùng khi tuyển dụng nhân sự và tiêu chí cần đưa ra khi lựa chọn công việc, công ty để gắn bó.

Mọi thắc mắc cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục