Khi doanh nghiệp phá sản ai phải trả các khoản vay ngân hàng?

15/08/2022

Khi mở công ty, ắt hẳn mọi người đều luôn mong muốn doanh nghiệp sẽ trở nên hùng mạnh. Tuy nhiên, trong thương trường thường có những biến động khó lường, ẩn chứa những nguy hiểm nếu không giải quyết nhanh chóng sẽ dẫn đến tình trạng ăn thua lỗ, thất bại. Doanh nghiệp phá sản là điều không ai mong đợi. Nhưng nếu trường hợp doanh nghiệp phá sản ai sẽ chịu trách nhiệm khoản vay với ngân hàng? Để giải đáp câu hỏi trên, mời độc giả theo dõi bài chia sẻ dưới đây.

>>>Có thể bạn quan tâm: 9 nguyên nhân làm doanh nghiệp phá sản 

Khi nào doanh nghiệp bị coi là phá sản?

Căn cứ Luật Phá sản 2014, "Phá sản là trạng thái của doanh nghiệp, hợp tác xã hết năng lực thanh toán và bị Toà án dân sự ban hành quyết định tuyên bố phá sản".

Trong đó, doanh nghiệp, hợp tác xã hết năng lực thanh toán là doanh nghiệp, hợp tác xã không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán khoản nợ quá thời gian 03 tháng tính từ khi hết thời hạn thanh toán.

Doanh nghiệp phá sản ai chịu trách nhiệm khoản vay ngân hàng?

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn

Công ty TNHH hai thành viên trở lên

Theo Điều 46 Luật Doanh nghiệp, Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là doanh nghiệp có từ 02 đến 50 thành viên là tổ chức, cá nhân.

Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.  

Công ty TNHH một thành viên

Theo Điều 74 Luật Doanh nghiệp, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu. 

Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty. 

Như vậy, khi doanh nghiệp phá sản, chủ sở hữu của công ty TNHH một thành viên và thành viên góp vốn của công ty TNHH hai thành viên trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng với phần vốn góp trong việc thanh toán khoản vay với ngân hàng. 

Đối với công ty cổ phần

Căn cứ Luật Doanh nghiệp

Theo Điều 111, Công ty cổ phần là doanh nghiệp mà trong đó:

Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần;

Cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa;

Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp;

Theo Điều 119, một trong những nghĩa vụ nghĩa vụ của cổ đông là: Không được rút vốn đã góp bằng cổ phần phổ thông ra khỏi công ty dưới mọi hình thức, trừ trường hợp được công ty hoặc người khác mua lại cổ phần. Trường hợp có cổ đông rút một phần hoặc toàn bộ vốn cổ phần đã góp trái với quy định tại khoản này thì cổ đông đó và người có lợi ích liên quan trong công ty phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi giá trị cổ phần đã bị rút và các thiệt hại xảy ra.

Theo đó, khi công ty cổ phần phá sản, các cổ đông sẽ phải chịu trách nhiệm với khoản vay ngân hàng tương ứng số vốn đã góp/đã rút. 

Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp cho bạn đọc câu hỏi “Doanh nghiệp phá sản ai chịu trách nhiệm khoản vay với ngân hàng”. 

Mọi thắc mắc cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VIỆT CƯỜNG

Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Việt Cường: Thạc sĩ Luật học, nguyên là Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội, Thẩm phán, Phó Chánh tòa Dân sự, Chánh tòa Lao động, Tòa án nhân dân tối cao. Ủy viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Giảng viên kiêm chức đào tạo Luật sư và Thẩm phán của Học viện Tư pháp. 

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 09.24.24.5656

Email: ccnguyenvietcuong@gmail.com

 

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục